Sự đổi mới của Lexus LX570
Trong 5 năm, Lexus tạo nên cuộc cách mạng thiết kế cho
chính mình, bằng loạt sản phẩm không còn vương vấn gì lịch sử. Các đường nét bo
tròn mập mạp đơn giản thay bằng góc cạnh lực lưỡng phức tạp. LX570 trải qua cuộc
đại thẩm mỹ, nhắm vào tầng lớp đại gia trẻ, năng động cá tính. Thay cho những
ông già giàu có trung thành truyền thống.
Nếu đối thủ Cadillac Escalade lực lưỡng, bóng bẩy như
ngôi sao điện ảnh hành động Mỹ thì LX570 trầm lặng, chăm chút từng chi tiết và
bí ẩn như các đại gia Á đông. Lưới tản nhiệt kiểu mang cá rộng thênh thang ám
chỉ về sức mạnh ẩn phía sau cộng với dải đèn LED ban ngày sắc ngọt, khiến LX570
rất thích hợp với những người ưa sức mạnh mềm.
|
|
Trái với ngoại thất, nội thất LX570 không tạo nên nhiều
ấn tượng. Dường như không gian quá rộng làm lúng túng các nhà thiết kế bởi sự
thiếu nhất quán trong đường nét. Các chi tiết gỗ và da ít hòa quyện. Cách bố trí
nút bấm hay hộc đựng đồ vẫn mang nhiều tư duy SUV truyền thống trong khi cả
Cadillac và Porsche đã lên đẳng cấp thời trang.
Dẫu vậy, với người cần thoáng rộng và tiện nghi thì LX570
đáp ứng gần như không thiếu nhu cầu nào. Một chiếc SUV dài trên 5 mét và chiều
dài cơ sở 2,8 mét cung cấp cả thế giới cho hành khách. Chất liệu da thật, ghế
trước có sưởi và làm mát. Hộc làm mát nằm giữa hàng ghế trước để đủ vài lon bia
cùng đồ nhậu.
Hệ thống điều hòa thân thiện tới mức không chỉ chỉnh theo
nhiệt độ vùng mà còn cảm nhận được thân nhiệt người ngồi. Dàn loa 19 chiếc của
Mark Levinson tinh chỉnh hướng âm thanh cho từng vùng. Cửa sổ trời. Ghế lái 12
hướng và ghế phụ 10 hướng. Thêm hai màn hình gối đầu cho hàng ghế sau.
Nhưng tất cả chưa thể bằng những gì mà LX570 mang lại khi
di chuyển. Lexus nổi tiếng về sự êm ái và luôn trung thành với triết lý ấy. Bất
cứ ai ngồi lên LX cũng sẽ ngạc nhiên vì cái mềm mại êm ái quá mức so với tưởng
tượng. Đi trong phố, ca-bin như phòng cách âm. Hệ thống treo khí nén mềm khiến
mặt đường như đang cách tới vài mét chứ không phải 226 mm khoảng sáng
gầm.
Hãng xe Nhật tập trung vào cách âm ngay từ động cơ nên
không có bất cứ tiếng ồn hay rung động nào lọt vào. Cách biệt với thế giới bên
ngoài, cộng với chất liệu cao cấp, dàn âm thanh tinh tế và chất lượng không khí
kiểm soát tốt làm nên cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho hầu hết người
ngồi.
Sự thoải mái còn dành cho cả người điều khiển cỗ máy 5,7
lít V8 đồ sộ. Lexus biết xe cao nên trang bị chức năng hỗ trợ ra vào xe cho tài
xế. Tắt chìa khóa, vô-lăng thụt lại và ghế lái lùi về phía sau để mở rộng khoảng
không cho người lái ra ngoài. Khi trở lại xe và khởi động, ghế và vô-lăng sẽ trở
lại như cũ.
|
|
Vô-lăng nhẹ nhàng và rất thật nên điều khiển LX570 dễ như
một chiếc minicar. Muốn đặt đâu bánh sẽ ở đó. Muốn cua bao nhiêu xe cua vậy.
Điều duy nhất tài cần lưu tâm là chiều dài tới 5 mét. Các công nghệ biến bất cứ
ai cũng thành thuần thục trong chưa đầy 15 phút.
Dường như mọi thứ trên chiếc xe 5,7 tỷ đều tuyệt. Vậy nó
có gì không ổn? Dĩ nhiên. Như mọi sản phẩm, điểm yếu nằm chính trong triết lý
của nhà sản xuất. Không cái gì có thể đáp ứng mọi nhu cầu.
Hãng xe Nhật muốn tập trung vào sự êm ái, nhẹ nhàng, sang
trọng nên những ai cần một LX570 thể thao, phản ứng nhanh, lái thích sẽ phải tìm
kiếm xe khác. Vô-lăng đáp ứng khá chậm để đảm bảo người ngồi sau không bị những
cú đánh lái bất ngờ làm khó chịu. Hệ thống treo phải triệt tiêu phản ứng mặt
đường làm không gian rất ảo, dễ say nếu vào tay tài xế nào lái ẩu.
Chưa kể Lexus có ít kinh nghiệm chế tạo xe tính năng cao
nên bộ phanh vẫn còn chưa thật. Cỗ máy 367 mã lực và 530 Nm mô-men xoắn kéo sức
nặng gần 2 tấn cần bộ phanh đáp ứng nhanh và chính xác hơn. Người mới lái LX570
hoặc quá quen đi xe Đức sẽ thấy hơi ngộp thở vì cảm giác phanh không như ý muốn.
Quán tính lớn mà phanh đến nửa hành trình vẫn thấy chưa an toàn kéo theo những
lo lắng và cảm giác "ngây ngấy". Vài người còn có thể thấy say say khi mới bước
lên LX.
|
|
Ngoại trừ những chi tiết mang tính "bản năng gốc", LX570
vẫn là một trong những mẫu xe hàng đầu, đứng về độ an toàn. Hãng xe Nhật đưa lên
hàng loạt công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử VSC,
phân bổ lực phanh điện tử EBD. Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Kiểm soát độ bám đường
chủ động A-TRC với khả năng phanh điện tử ở các bánh xảy ra hiện trượng trượt
nhằm tạo độ bám tối đa.
Tài xế có thể chọn các chế độ lái bình thường, tiết kiệm
nhiên liệu và thể thao. Tuy nhiên với kích thước khổng lồ thì sự khác biệt giữa
các phong cách chạy là không nhiều. Những người dùng cho off-road có thêm chức
năng điều chỉnh chiều cao gầm chủ động. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời
gian.
Các công nghệ hỗ trợ an toàn khác gồm gương chống chói cả
phía trong và ngoài. Cảnh báo điểm mù trên gương. Cảnh báo áp suất lốp. Cảm biến
khoảng cách. Camera toàn cảnh. Gạt mưa tự động. Đèn pha LED tự động điều chỉnh
tầm chiếu khi gặp xe ngược chiều. Rửa đèn pha. Bộ túi khí 10 chiếc xung quanh
xe.
Giá LX570 là 5,7 tỷ đồng, con số khổng lồ với hầu hết
khách hàng Việt Nam và tương đương với Mercedes GL500. Để lăn bánh, LX570 sẽ
tiêu tốn khoảng 6,4 tỷ và gần như chỉ các đại gia mới có thể thoải mái sử dụng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 20 lít cho 100 km, dù có cố gắng đi
nắn nót thế nào. Bởi chiếc SUV sinh ra để hưởng thụ, không dành cho những người
tiếc tiền mua xăng.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét