Mẫu xe thể thao RX-7, RX-8 là những mẫu xe đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu xe ô tô lâu đời nhất Nhật Bản – Mazda.
Tuy hiện nay, mẫu xe này đã ngừng sản xuất, nhưng đối với
những người chơi xe, RX-8 vẫn là hiện thân của sự cá tính, phá cách và một tượng
đài về một dòng động cơ huyền thoại. Tại Việt Nam, RX-8 chỉ có chưa đến 7
xe.
RX-8 có kích thước nhỏ, thiết kế thấp của một chiếc xe
thể thao 2 cửa, nhưng thực tế chiếc xe có 4 cửa. 2 cửa phụ mở về phía sau, khi
mở cả 2 cánh cửa cùng lúc tạo cảm giác một không gian khá rộng rãi, mặc dù hàng
ghế sau thực tế khá chật, người lớn ngồi luôn ở trong tư thế bó chân.

Mẫu xe ô tô
cũ Mazda RX-8
2007
Cửa mở kiểu
cửa tủ tạo cảm giác rộng rãi cho cabin
Chiều dài, rộng của xe lần lượt là 4,427 mm và 1,770 mm.
Nắp ca pô được thiết kế vươn dài ra phía trước để triệt tiêu lực cản của gió,
cũng giúp dáng xe thanh thoát, thể thao hơn. Ngồi ở ghế lái, bạn sẽ cảm nhận rõ
vị trí ngồi thấp hơn hẳn so với các xe hơi thông thường. Tuy nhiên, điều đó
không ảnh hưởng quá nhiều đến việc lái xe, bởi mặt táp lô bố trí các nút bấm, vô
lăng gần người, hộp số, phanh tay đều trong tầm kiểm soát.

Tư thế ngồi
người lái thấp, tuy nhiên các chi tiết trên mặt táp lô đều được bố trí hợp
lý
Điều khiến RX-8 trở nên khác biệt không phải ở ngoại hình
của chiếc xe, mà nó nằm trong khối động cơ xoay (Rotary) Wankel huyền thoại đã
làm nên tên tuổi của Mazda. Loại động cơ này không dùng Piston lên xuống như
động cơ ô tô thông thường, thay vào đó là buồng đốt hình oval và một rotor cánh
quạt hình tam giác chuyển động xoay tròn trong nó. Hiện tại mẫu động cơ này
thường được áp dụng trong các mẫu xe đua.
Khởi động xe và đạp nhẹ ga đầu, chắc chắn RX-8 sẽ mê hoặc
dân mê tốc độ bằng thính giác. Tiếng bass vang lên từ ống xả nửa giây sau khi
nhấn ga bất giác thức tỉnh chân ga vốn đã chai lì sau những ngày tháng ròng rã
đều đều với xế quen. Vào số di chuyển, chân ga hơi nhẹ khiến ga đầu tăng tốc khá
đột ngột, khiến lưng người lái dính chặt vào ghế. Xe chuyển số khá nhanh chóng,
hộp số 6 cấp liên tục hoạt động theo từng nhịp ga. Tăng tốc từ 0 – 100km/h trên
RX-8 chỉ mất có 9,2 giây.
Nếu bạn muốn bận rộn hơn, có thể chuyển sang lái bằng số
bán tự động, động cơ xoay có mô men xoắn lớn 222Nm/5.000 vòng/phút khiến bạn
thao tác chuyển số gấp đôi so với động cơ bình thường. Tuy nhiên nếu đi trong
thành phố thì việc chuyển số bằng tay khá bất tiện, vì ở các số thấp, xe giật
cục gây cảm giác khó chịu.
Ngay cả người lái cũng ngạc nhiên bởi dung tích động cơ
của RX8 chỉ là 1.3L, chỉ hơn Toyota Yaris Hatchback một chút nhưng mô men xoắn
cao hơn hẳn. Đây là khối động cơ có tỷ lệ công suất và trọng lượng đáng nể nhất,
máy chỉ nặng 80kg và cho ra công suất tới 238 mã lực.

Dung
tích động cơ chỉ 1.3L nhưng mang lại sức mạnh bất ngờ
Thiết kế khí động học cộng thêm sự phân bố hợp lý với
bình nhiên liệu gắn phía trước trục sau khiến chiếc xe đạt ổn định cần thiết.
Tuy nhiên, nếu muốn thử cảm giác văng đuôi khi lái một chiếc xe thể thao với dẫn
động cầu sau thì bạn chỉ cần đánh lái gấp ở tốc độ cao hơn 40 km/h, phần đuôi xe
lập tức văng nhẹ, tiếng lốp xe nghiến trên mặt đường vọng vào cabin khá rõ ràng.
Nhanh chóng trả lái để đưa xe lại vị trí cân bằng và hãy nhìn lại xem bạn đã vừa
vẽ trên đường một vòng tròn nhỏ cùng một đoạn cua như những bộ phim hành
động.
Trải nghiệm RX8 mang lại nhiều thú vị nhưng cũng không ít
phiền toái. Gầm xe thấp, khiến người lái gặp không ít khó khăn khi di chuyển
cũng như khi phải lên vỉa hè để tìm chỗ đậu xe. Đó cũng là nguyên nhân mỗi lần
gặp ổ gà, đường xấu, vô lăng cảm nhận rất rõ và kèm theo tiếng ồn khá lớn vọng
vào cabin.
Nếu muốn thử lái một chiếc xe thể thao đúng chất, Mazda
RX-8 là một ứng viên hàng đầu cho bạn. Chỉ trang bị một động cơ nhỏ, nhưng cảm
giác lái, sức mạnh động cơ là những nguyên tố mà RX-8 không bao giờ thiếu. Tuy
vậy, để sở hữu một chiếc RX-8 thì lại là một vấn đề khác. Động cơ xoay được
Mazda khuyến cáo bảo dưỡng theo những quy trình khác biệt so với động cơ thông
thường, ví dụ như không sử dụng dầu tổng hợp mà phải sử dụng dầu gốc khoáng,
kiểm tra, bổ sung dầu sau mỗi lần đổ xăng, chạy hết ga trong mỗi 1 lần sử dụng
để đảm bảo giải phóng cặn carbon…. Nhìn chung, để động cơ xoay vận hành tốt, chủ
xe phải có hiểu biết nhất định về động cơ, các quy trình bảo dưỡng xe. Thêm nữa,
cũng có ít garage ô tô có thể sửa được động cơ này.
Mazda RX-8 khá "khó ở", kén chủ và lại có giá khá cao, vì
vậy, số lượng RX-8 đến nay tại Việt Nam vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Hình ảnh chi tiết Mazda RX-8:
Theo: Tin tức xe ô
tô.
|
|
| Mẫu xe ô tô cũ Mazda RX-8 2007 |
Cửa mở kiểu cửa tủ tạo cảm giác rộng rãi cho cabin
Tư thế ngồi người lái thấp, tuy nhiên các chi tiết trên mặt táp lô đều được bố trí hợp lý
Dung tích động cơ chỉ 1.3L nhưng mang lại sức mạnh bất ngờ
Theo: Tin tức xe ô
tô.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét