Đem
xe sedan so sánh với dòng xe coupe 4 cửa có lẽ là hơi khập khiễng. Nhưng nếu chỉ
xét về giá, Mercedes-Benz CLA200 được bán ra với giá chỉ có 1,45 tỷ đồng. Tức
nằm trong tầm giá cạnh tranh trực tiếp đối với một số mẫu xe
hơi sedan hạng trung đến từ các đối thủ Nhật Bản.
Người
ta thường có câu “tiền nào của nấy”, xe “Mẹc” mà có giá bán thấp như vậy thì hẳn
là phải “có vấn đề”. Nhưng trong trường hợp của CLA200 cùng với slogan của
Mercedes-Benz là “The Best Or Nothing”. Tôi nghĩ bạn sẽ cảm thấy xứng đáng từng
“đồng tiền, bát gạo”khi sở hữu CLA nói riêng và những chiếc xe Mercedes-Benz nói
chung.
Ngoại
thất
Là
mẫu xe thứ 2 thuộc “Avolution” (sau dòng xe A-Class) được Mercedes-Benz định vị
dưới C-Class nên CLA mang trên mình những đường nét hiện đại và cá tính. Với
thiết kế của dòng xe Coupe 4 cửa với phần đuôi xe vuốt thấp xuống, nên CLA-Class
rất đậm chất thể thao và có độ cản gió cực thấp (0,23Cd). Nhưng điều này sẽ gây
khó chịu cho những ai có thể trạng to lớn vượt mức bình thường khi ngồi vào hàng
ghế sau, còn đối với người châu Á nói chung thì điều này hoàn toàn không ảnh
hưởng gì.
CLA-Class
hướng đến khách hàng là người trẻ tuổi, sớm thành đạt nhưng cũng không vì vậy mà
những người ở độ tuổi cao hơn không sở hữu CLA-Class. Tận mắt tôi đã chứng kiến
một khách hàng trung niên của Mercedes-Benz đưa vợ và con trai đi dạo phố trên
chiếc CLA45 AMG (giá 2,089 tỷ đồng) chỉ một tháng ngay sau khi dòng xe CLA được
ra mắt chính thức tại Việt Nam. Đây có thể chỉ là trường hợp đặc biệt, nhưng
điều đó chứng tỏ sức hút của CLA-Class đến tất cả mọi đối tượng.
CLA200
có kích thước 4.630x2.032x1.438 mm (DxRxC) khá hợp lí trong những con đường đông
đúc ở các thành phố lớn. Cặp đèn pha Bi-xenon đem lại nguồn ánh sáng khá mạnh,
dãy đèn LED chạy ban ngày tích hợp chức năng báo rẽ giúp nhận biết xe dễ dàng
qua gương chiếu hậu. Đèn hậu dạng LED của xe có hình dạng đôi cánh, tạo thành
điểm nhấn không thể “lẫn vào đâu được” của CLA200. Xe sử dụng cặp mâm 18 inch 5
chấu thể thao khá hợp với dáng xe đi cùng lốp Runflat được trang bị tiêu
chuẩn.
Nội
thất
Ngồi
trong không gian nội thất sang trọng của những xe Mercedes-Benz, chúng tôi thấy
gần gũi nhất chính là chiếc vô-lăng 3 chấu thể thao được bọc da, cặp lẫy chuyển
số bằng nhôm và tích hợp các nút điều khiển các chức năng trong màn hình của cụm
đồng hồ đo tốc độ. Kết hợp với bộ ghế ngồi với kiểu dáng thể thao ôm sát lưng,
giúp cho người ngồi không bị mỏi trên những chuyến đi xa, không gian nội thất
của CLA200 đem lại cảm giác như ngồi trong một chiếc xe đua thực thụ.
Bên
cạnh đó là nút bấm tích hợp trên vô-lăng như tăng giảm âm lượng, nhận/ngắt cuộc
gọi đến giúp cho người điều khiển “rảnh tay” nghe điện thoại và không bị mất tập
trung khi lái xe. Các khe thoát gió điều hoà không khí được thiết kế theo dạng
tròn với 4 cánh chia cũng bằng nhôm rất cá tính, tạo nên điểm nhấn cho không
gian nội thất. Hệ thống điều hoà trên xe được chỉnh tay với 2 núm chỉnh tốc độ
gió và nhiệt độ.
Bảng
điều khiển trung tâm được thiết kế với các nút bấm cần thiết, tích hợp đèn nền
nên vẫn dễ dàng sử dụng khi vận hành xe ban đêm. Màn hình giải trí trung tâm
được điều khiển bởi núm trùm bên dưới quản lí các chức năng như radio, kết nối
Bluetooth với điện thoại (giúp nghe/gọi điện thoại hay phát nhạc), hệ thống loa
tiêu chuẩn trên xe có thể chạy tốt hầu hết các thể loại âm nhạc, dàn CD 6 đĩa,
mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình...
Vận
hành
Cung
cấp sức mạnh cho CLA200 là khối động cơ 4 xi-lanh chỉ có dung tích 1.6 lít nhưng
cho sức mạnh “đáng nể” 156 mã lực tại vòng tua 5.300 vòng/phút và mô-men xoắn
cực đại 250 Nm tại dải vòng tua 1.250 - 4.000 vòng/phút đi cùng hộp số ly hợp
kép 7 cấp. Xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,6s và vận tốc tối đa đạt 230 Km/h.
Những con số trên dường như không có quá nhiều ý nghĩa nếu bạn chưa một lần ngồi
sau vô-lăng của CLA200 trên những con đường quốc lộ chật hẹp và dày đặc xe tải
nặng như ở Việt Nam.
Ở
chế độ lái E (efficiency), chân ga sẽ có độ trễ khoảng 0,5s nhưng khả năng vượt
mặt của CLA200 vẫn khá dư thừa. Thực tế trên đoạn đường QL1 từ Nha Trang ra Đầm
Môn, tốc độ tối đa cho xe ôtô con là 80 km/h nhưng các phương tiện lớn hơn như
xe tải nặng hay xe khách chỉ được chạy khoảng 50-60 km/h. Vì vậy, việc phải vượt
các xe cùng chiều là chuyện “cơm bữa”, nên đòi hỏi chiếc xe cần có sức bật tốt
nhằm tận dụng các khoảng trống để có thể vượt an toàn. Nếu không, bạn sẽ phải
chờ những khi đường thực sự ít xe ngược chiều mới có thể vượt an toàn.

Khi
chạy ở chế độ Sport, chỉ cần đạp hơi nhiều chân ga cộng với âm thanh phấn khích
từ hệ bộ ống xả và khả năng tăng tốc từ 60 km/h lên 100km/h chỉ trong khoảng 4s
thì khả năng bạn “dính” biên bản vi phạm tốc độ là khá cao. Điều đó nói lên sức
mạnh thật sự của CLA200 là khá tốt, bạn chỉ cần ấn ga để vượt và không cần có
thao tác “lấy đà” như trên một số xe có động cơ yếu hơn đi cùng hộp số tự động
thong thường. Do sử dụng bộ lốp Run-flat nên tôi hạn chế tối đa đưa xe vào “ổ
gà”, tất cả trông cậy vào hệ thống lái trợ lực điện-cơ Direct Steer, có khả năng
hỗ trợ trả lái khi xe bị trượt bánh và hiệu chỉnh bánh lái khi xe đi trên bề mặt
có độ bám khác nhau.
Trên
những con đường đèo từ Vĩnh Hy ra Cam Ranh hoặc đèo Khánh Vĩnh. Khả năng của
CLA200 gần như được huy động tối đa, chế độ lái S của xe đã thực sự chứng tỏ
năng lực của mình bằng việc tự động tính toán và giảm về các cấp số thấp hơn để
“ghìm” xe lại, hạn chế dùng phanh và “để dành” phanh cho các tình huống khẩn
cấp. Việc này tương tự như xe số sàn, người lái xe thường chạy theo nguyên tắc
“lên số nào, xuống số đấy” nhằm sử dụng hộp số để giảm tốc độ của xe khi liên
tục xuống dốc. Trên con đường uốn lượn quanh co, thi thoảng CLA200 đã bị A250
AMG bỏ lại với khoảng cách tầm 100m.

Nhưng
CLA200 hoàn toàn không dễ bị khuất phục, ngay sau khi tôi kích hoạt chế độ lái
Sport và tận dụng món “vũ khí” cặp lẫy chuyển số trên vô lăng.. Nhấn mạnh chân
ga, CLA200 dường như “bừng tỉnh” với âm thanh ống xả đầy phấn khích do việc chỉ
sang số ở vòng tua cao hơn 5000 v/phút. Với tốc độ 70-80km/h cho những góc cua
không quá khó hay 50-60 km/h cho những khúc cua “tay áo”, CLA200 hoàn toàn có
thể vượt qua mà không gặp bất kì trở ngại nào. Vô-lăng của xe cực kì chuẩn xác
và chắc chắn, hệ thống cân bằng điện tử đã ngăn chặn toàn bộ những cú văng đuôi
hay bất kì sự trơn trượt nào.
Khi
dừng lại giữa đường Khánh Vĩnh để chụp ảnh, đoàn chúng tôi nhận được sự trầm trồ
về kiểu dáng và sức mạnh của hai người bạn đồng hành CLA200 từ những tài xế dừng
ngắm cảnh chung. Họ không tin CLA200 chỉ có dung tích động cơ 1,6 lít cho đến
khi tôi đưa giấy đăng kí xe ra vì “hai xe này khỏe thật, đạp phát nào là qua mặt
phát đấy”.
Trên
hầu hết hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chỉ là 7,8l/100km. Đây chính
hiệu quả của biện pháp giảm dung tích động cơ và trang bị turbo tăng áp, bên
cạnh đó là “công sức” không nhỏ của hộp số ly hợp kép 7 cấp, chức năng Eco tự
động tắt máy/khởi động khi xe dừng lại. Chế độ lái M cung cấp sự kiểm soát toàn
bộ việc lên/giảm số cho người điều khiển thong qua cặp lẫy số trên vô lăng.
Trang
bị an toàn
Mercedes-Benz
đã trang bị cho CLA200 hệ thống phanh chống bó cứng ABS, ổn định điện tử ESP,
phanh khẩn cấp BAS, túi khí trước, cửa sổ. Đáng chú ý là hệ thống Active Parking
Assist tự động đánh lái để đỗ xe song song và vuông góc (người lái chỉ việc kiểm
soát chân ga và phanh). Nếu bạn có dừng xe giữa đèo để ngắm cảnh, hệ thống phanh
Adaptive sẽ hỗ trợ cho xe khởi hành hành ngang dốc hay chuyển từ chân phanh qua
chân ga mà không để cho xe bị tuột về phía sau do dừng trên đường dốc.

Bên
cạnh đó là chức năng Speed Limit và Cruise Control khá tiện lợi, sử dụng chung
cần điều khiển nên có thể cài đặt chính xác đến từng km/h. Đối với Speed Limit,
dù bạn có đạp ga nhiều hơn bình thường thì xe vẫn không vượt quá mức đã giới hạn
đã cài đặt. Nhưng trong tình huống khẩn cấp, nếu ấn ga sát ván, xe sẽ tự động bỏ
giới hạn tốc độ. Còn Cruise Control sẽ giúp bạn “rảnh chân” vì xe sẽ tự động
tăng/giảm tốc độ để đạt được đúng mức đã set, bạn chỉ cần gác nhẹ vào chân phanh
để phòng khi có sự cố bất ngờ. CLA200 còn được trang bị thêm gạt mưa có cảm biến
tự động tăng giảm tốc độ gạt, hệ thống cảnh báo áp suất lốp…
Đánh
giá
Với
số tiền 1,45 tỷ đồng, CLA200 có thể được là một chiếc “Mẹc” có giá bán khá tốt
nhưng có sức mạnh động cơ, trang bị tiện nghi và an toàn gần như ở mức hoàn hảo.
Bên cạnh đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể và suy nghĩ về những chiếc
xe Đức là “hao xăng” đã không còn đúng ít nhất đối với CLA200. Xe phù hợp cho
hầu hết mọi nhu cầu sử dụng như đi làm hằng ngày hoặc đi dã ngoại cuối tuần hay
thậm chí đi du lịch hàng trăm km mỗi ngày.
Thông
số kỹ thuật Mercedes-Benz CLA200
Giá
bán
: 1,450,000,000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
Kích
thước tổng thể (d x r x c):
4,630 x 2,032 x
1,438 mm
Trọng
lượng không tải:
1,395 kg
Động
cơ:
R4, 1595 cc
Công
suất cực đại:
156 mã lực / 5.300 vòng/phút
Mô-men
xoắn cực đại:
250 Nm /1250–4000 vòng/phút
Mức
tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong đô thị: 7,5 - 7,4 lít/100km
Mức
tiêu thụ nhiên liệu trung bình (đường hỗn hợp): 5,6–5,4 lít/100km
Dẫn
động:
FWD
Hộp
số:
Tự động, 7 cấp 7G-DCT, chế độ số tay thể thao 6
cấp
Cỡ
lốp trước/sau:
205/55 R 16
Tin
tức: oto cu, xe ô tô cũ, ô tô
cũ, xe oto cu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét